Home / Tin tức / Vườn sen thơm mát sau 4 năm kỳ công của chủ nhà Hà Nội

Vườn sen thơm mát sau 4 năm kỳ công của chủ nhà Hà Nội

Anh Điệp nhớ những lúc phải ra cánh đồng để chở bùn về hay khi sen trồng trong ao trước nhà bị cá trắm cắn hết sạch.

 


Là người yêu hoa, nhất là hoa sen, anh Tạ Hồng Điệp (Thường Tín, Hà Nội) ấp ủ trồng loại cây này từ lâu. Lúc anh thử trồng trong ao trước nhà thì cây bị cá trắm cỏ cắn. Sau đó, anh tiếp tục lấy mầm sen dưới hồ về trồng trong chậu cũng không thành công.


Năm 2012, trong một chuyến đi công tác, anh tình cờ thấy một chậu sen Cung Đình. Đó là giống sen hồng đã được thuần để trồng trong chậu, cây có lá nhỏ, cuống nhỏ, cao vừa phải, hoa có nhiều lớp cánh. Anh Điệp xin một mầm giống về trồng trong chiếc chậu bằng xi măng.


Có giống sen tốt nhưng anh Điệp cũng phải rất kỳ công mới có được những chậu sen đẹp. Công đoạn ra đồng lấy bùn là gian khổ nhất. Bùn nhão rất nặng, khó vận chuyển, mỗi tải cũng chỉ đủ cho một chậu.


Hiện nay, trong nhà anh Điệp có 10 chậu sen đặt trên sân trước nhà thờ Tổ, ngoài vườn có 3 chậu lớn.


Chủ vườn đặt thêm một bể xi măng hình chữ nhật để trồng những chồi mới tách. Cây con đã ra chi chít nụ, được giữ làm nguồn nhân giống cho vụ sau.


Cây phát triển tốt nên chủ vườn lại tách thêm được nhiều chậu mới. Mỗi năm, anh thu được 10-20 hạt mẩy gửi tặng những người yêu sen.


Anh Điệp khuyên, những người thích trồng sen cần lựa giống tốt, đã thuần trồng trong chậu, đặt cây ở chỗ có nhiều nắng. Chủ vườn sử dụng bùn ở mặt ruộng lúa là tốt nhất.


Về cách trồng, anh chia sẻ, chủ vườn cần trộn bùn với một ít phân vi sinh (100-200g) cho vào chậu sao cho chiều cao của bùn tối thiểu 20 cm. Sau đó, bạn cho thêm nước sạch cao hơn mặt bùn ít nhất 10 cm, để 2 ngày cho bùn lắng, nước trong.


Chủ vườn nên thả rong đuôi chó và vài con cá cảnh nhỏ vào chậu. Nếu thấy rong phát triển tốt, cá sống bình thường, bạn cấy chồi sen vào chậu. Dùng tay ấn nhẹ cho phần chồi ngập sâu vào trong bùn, ở vị trí giữa chậu. Lá sen phải để nổi trên mặt nước.


Anh Điệp thỉnh thoảng ướp ấm trà sen, nhâm nhi trong hương hoa dịu dàng, không khí trong lành của khu vườn. Hiện nay, anh chỉ trồng giống sen hồng Cung Đình và đang có ý định sưu tầm thêm sen trắng Cung Đình.


Anh Điệp chia sẻ: “Tôi đặc biệt thích sen vì nét đẹp, sự gần gũi, hữu dụng của sen với đời sống hàng ngày. Sen vừa có hoa đẹp thanh cao, hương thơm dịu mát vừa là cây thuốc tốt, cung cấp nguyên liệu làm thực phẩm trong bữa ăn”.


Ngoài sen, trong vườn nhà anh Điệp còn có đủ loại cây bon sai, lan rừng như quế lan hương, phi điệp, đuôi sóc, đuôi chồn, vẩy rồng… Cạnh nhà thờ Tổ cũng có hai cây mẫu đơn cổ thụ.

0918. 339. 486